Recent Posts
Science Experiences Manangement for Early Childhood
Teacher Jintana Suksamran
Friday, October 3,2557
Time 13:00 to 16.40 pm
ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมการประดิษฐ์สื่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
วัสดุอุกรณ์
ขั้นตอนการทำ
นำแกนกระดาษทิสชู่มาตัดแบ่งครึ่ง นำมาเจาะรูดังภาพ
ตัดกระดาษเป็นรูปวงกลม โดยวัดขนาดวงกลมจากแกนกระดาษทิสชู
และวาดภาพตกแต่งให้สวยงาม
นำภาพที่วาดมาแปะ ดังภาพ
รอยไหมพรม จากล่างขึ้นบน จากบนลงล่าง ดังภาพ
วิธีการเล่น
สิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้สามารถเล่นได้หลายวิธี เช่น
แบบที่ 1
นำมาคล้องคอ จับเชือก(ไหมพรม)ด้านล่าง ทั้งซ้ายและขวา
จับให้ตึงแล้วขยับขึ้นลงสลับกัน
ผลที่เกิดขึ้นคือ จะทำให้กระดาษทิชูวิ่งขึ้นลงไปมา
แบบที่ 2
จับเชือกให้เป็นลักษณะแนวตั้ง
มือด้านขวาอยู่ข้างบนมือข้างซ้ายอยู่ข้างล่าง
มือที่อยู่ข้างบน(มือขวา)จับเชือกให้ตึง แล้วค่อยๆปล่อยลงมาเบาๆ
ผลที่เกิดขึ้นคือ ทำให้วิ่งลงมาในทางดิ่งลงมาตามเส้นเชือก
การนำเสนอบทความ
1.บทความเรื่อง...การพัมนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
นำเสนอโดย นายวรมิตร สุภาพ ดูเพิ่มเติม
2.บทความเรื่อง...สอนลูกเรื่องแสงและเงา
นำเสนอโดย นางสาวกัญญารัตน์ หนองหงอก
การสอนลูกเรื่องแสงและเงา(Teaching Children about Light and
Shadow) หมายถึง การจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้เกี่ยวกับ
แสงซึ่งเป็นพลังงานรูปแบบหนึ่งที่สิ่งมีชีวิตรับรู้ได้ด้วยตา
เป็นเหตุให้มองเห็นสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเราได้
และเงาซึ่งหมายถึง รูปร่างของวัตถุที่แสงผ่านทะลุไม่ได้ ทำให้แลเห็นเป็นเงาตามรูปร่างของวัตถุนั้น
เด็กจะได้เรียนรู้ถึงแหล่งกำเนิดแสง หรือสิ่งที่ปล่อยแสงออกมา ได้แก่
- ดวงอาทิตย์ ที่เป็นแหล่งกำเนิดแสงธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุด
- สัตว์และพืชบางชนิดมีแสง
- การเผาไหม้ของวัตถุบางชนิด เช่น พืช แก๊ส เทียนไข น้ำมัน ฯลฯ ทำให้เกิดแสง
- แสงบางชนิดมนุษย์เป็นผู้สร้างขึ้น เช่น แสงไฟฟ้า ไฟฉาย กล้องถ่ายรูป ฯลฯ
และเงาซึ่งหมายถึง รูปร่างของวัตถุที่แสงผ่านทะลุไม่ได้ ทำให้แลเห็นเป็นเงาตามรูปร่างของวัตถุนั้น
เด็กจะได้เรียนรู้ถึงแหล่งกำเนิดแสง หรือสิ่งที่ปล่อยแสงออกมา ได้แก่
- ดวงอาทิตย์ ที่เป็นแหล่งกำเนิดแสงธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุด
- สัตว์และพืชบางชนิดมีแสง
- การเผาไหม้ของวัตถุบางชนิด เช่น พืช แก๊ส เทียนไข น้ำมัน ฯลฯ ทำให้เกิดแสง
- แสงบางชนิดมนุษย์เป็นผู้สร้างขึ้น เช่น แสงไฟฟ้า ไฟฉาย กล้องถ่ายรูป ฯลฯ
**ธรรมชาติเรื่องแสงและเงาเป็นเรื่องใกล้ตัว
อยู่ในชีวิตประจำวันของเรา
จึงควรได้จัดประสบการณ์ให้แก่เด็กปฐมวัย**
3.บทความเรื่อง...เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทานสำหรับเด็กปฐมวัย
นำเสนอโดยนางสาวณัชยา ชาญณรงค์
นิทาน..ต้องเล่าก่อนนอน
จริงหรือ?
การเล่า นิทาน จริงๆ แล้วสามารถเล่าได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกโอกาส
เป็นกิจกรรมที่ทุกคนในครอบครัวสามารถมีส่วนร่วมได้ แต่เวลาก่อนนอน
อาจเป็นเวลาที่สะดวกต่อการเล่านิทาน
หลายครอบครัวจึงมักใช้เวลาก่อนนอนในการเล่านิทานให้บุตรหลานฟัง
นิทานบางเรื่องถึงเด็กจะอ่านไปแล้ว แต่เด็กปฐมวัยอยู่ในวัยที่ชอบฟังซ้ำๆ
ซึ่งก็เกิดการเรียนรู้ตามมา เด็กคนไหนที่มีโอกาสฟังนิทานเยอะ
ก็จะเปิดประสบการณ์ได้เยอะ นิทานเรื่องเดียวเล่าได้ซ้ำๆ
และเปิดมุมมองในการเรียนรู้ได้หลายแง่มุม
นอกจากนั้น
ข้อควรระวังในการเล่านิทาน ก็คือ เวลาเล่านิทาน ถ้าเด็กมีความคิดใหม่ๆ
หรือคำพูดที่ไม่ตรงกับสิ่งที่พ่อแม่ต้องการหรือคาดหวังก็ไม่ควรปฏิเสธ
เพราะจะปิดกั้นความคิด อาจทำให้เด็กขาดความมั่นใจ คือ
อย่าเพิ่งไปบอกเด็กว่าไม่ใช่อาจจะเฉยๆ ไปก่อน หรือมีวิธีพูดอย่างอื่น ไม่ควรหยุดเล่ากลางคัน
เพื่อผละไปทำอย่างอื่นในขณะที่เด็กมีความสนใจในเรื่องที่เล่าจะทำให้ความใฝ่รู้ของเด็กตรงนั้นสะดุด ดูเพิ่มเติม
4.บทความเรื่อง... การสอนลูก เรื่องไฟฉาย
นำเสนอโดยนางสาวสุนิสา บุดดารวม
การสอนลูกเรื่องไฟฉาย(Teaching Children about Flashlight) หมายถึง การจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้เกี่ยวกับ
เครื่องทำความสว่างประกอบด้วยอุปกรณ์สำคัญคือ จานฉายรูปโค้งสำหรับสะท้อนแสงและหลอดไฟฟ้า
ซึ่งบรรจุอยู่ในเรือนกรอบกับสิ่งให้พลังงานที่ก่อให้เกิดแสงสว่าง
และหลอดไฟซึ่งบรรจุอยู่ในกรอบกับสิ่งให้พลังงานก่อให้เกิดแสงสว่าง มีหลายชนิด
ชนิดที่ถือติดตัวไปมาได้มักทำในรูปกระบอก
ทั้งนี้เพราะการจัดสิ่งแวดล้อมที่ดีเป็นเรื่องจำเป็นในการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้เจริญเติบโตเป็นเด็กที่มีคุณภาพ
กล่าวคือเป็นผู้ที่พัฒนาทั้งด้านร่างกาย จิตใจ
สังคมและสติปัญญาได้อย่างเหมาะสมตามวัย
ในยุคปัจจุบันสิ่งแวดล้อมสำหรับเด็กปฐมวัยเกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
ทั้งนี้เพราะความก้าวหน้าทางวิทยาการด้านเทคโนโลยี มีผลให้เกิดมีเครื่องใช้ที่จำเป็นและอำนวยความสะดวกสบายให้คนเรา
ดังนั้น การสร้างความรู้ ความเข้าใจ
และวิธีใช้เครื่องเทคโนโลยีบางชนิดให้แก่เด็กปฐมวัยจึงเป็นเรื่องจำเป็น ดังเช่น
ไฟฉาย ที่คนเราสร้างสรรค์ขึ้น มา
เป็นเครื่องใช้ที่ให้แสงสว่างซึ่งเป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
ดังนั้นการนำเรื่องไฟฉายมาจัดกิจกรรมให้แก่เด็กปฐมวัยจึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจส่งเสริมพัฒนาการเด็กได้ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร ดูเพิ่มเติม
5.บทความเรื่อง... สอนลูกเรื่องแรงโน้มถ่วง
นำเสนอโดยนางสาวกันยารัตน์ ทุยเที่ยงสัตย์
การสอนลูกเรื่องแรงโน้มถ่วง (Teaching Children about Gravity) หมายถึง การจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้เกี่ยวกับแรงที่โลกกระทำต่อวัตถุทุกชิ้น
ดึงวัตถุในทิศทางเข้าสู่ศูนย์กลางของโลก ทำให้วัตถุยึดติดกับพื้นโลก
มิให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่บนผิวโลกหรือบรรยากาศของโลกหลุดลอยไปในอากาศได้
ทั้งนี้ เด็กปฐมวัยมีนิสัยสงสัยใคร่รู้เป็นโดยธรรมชาติ
การที่เด็กมองเห็นสิ่งต่างๆรอบตัว และเกิดเรื่องราวให้ชวนคิด ชวนให้สงสัยมีมากมาย รวมทั้งคำถามว่า
“อะไรที่ทำให้เรายืนอยู่บนพื้นโลกได้โดยไม่ปลิวหายไปในอากาศ”
และ “มีใครบ้างที่อยู่ใต้พื้นโลก
เขาหล่นหายไปหรือไม่” คำถามของเด็กมีคำ ตอบ
แต่หากผู้ใหญ่บอกเล่าเพียงให้เด็กทราบว่า ที่เป็นเช่นนี้เพราะโลกมีแรงโน้มถ่วง การบอกเช่นนั้นไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย
เพราะเด็กบอกไม่เห็นแรงโน้มถ่วง
แต่หากเด็กได้มีโอกาสตรวจสอบเรื่องนี้จากกิจกรรมง่ายๆ
ที่ครูหรือพ่อแม่จัดให้เด็กได้กระทำ
จนเกิดเป็นความเข้าใจในเหตุและเห็นผลสอดคล้องกัน จะเป็นการส่งเสริมความคิด
ทัศนคติที่ดีและเกิดทักษะที่จำเป็นในการแสวงหาความรู้ต่อๆไปอีกให้แก่เด็ก
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เด็กเรื่องแรงโน้มถ่วงจึงเป็นเรื่องหนึ่งที่เด็กปฐมวัยควรเรียนรู้ ดูเพิ่มเติม
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- การสอนประดิษฐ์สื่อวิทยาศาสตร์ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยได้เพราะเป็นการประดิษฐ์ที่มีขั้นตอนง่าย ไม่ซับซ้อน เด็กสามารถลงมือปฏิบัติได้จริง วัสดุในการทำสามารถหาได้ง่าย
- จากการนำเสนอบทความของเพื่อน การเล่านิทานสามารถเป็นสื่อที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้เป็นอย่างมาก เพราะการเล่านิทานสามารถเล่าได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกโอกาส
การประเมิน(Evaluation)
ประเมินตนเอง(Self)
เข้าเรียนตรงเวลาแต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังการนำเสนอบทความของเพื่อนมีการจดบันทึกจับใจความสำคัญ ตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นในการทำกิจกรรมประดิษฐ์สื่อ
วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ประเมินเพื่อน(Friends)
เพื่อนๆตั้งใจเรียน เพื่อนนำเสนอบทความได้ดี ช่วยกันแสดงความคิดเห็นโดยการตอบคำถามในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์(Teachers)เพื่อนๆตั้งใจเรียน เพื่อนนำเสนอบทความได้ดี ช่วยกันแสดงความคิดเห็นโดยการตอบคำถามในการทำกิจกรรม
- อาจารย์มีเทคนิกการประดิษฐ์สื่อวิทยาศาสตร์ได้ดี เป็นวัสดุที่หาได้ง่าย มีขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อน เด้กลงมือกระทำได้ ทำให้เด้กได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างง่ายได้
- อาจารย์สรุปบทความของเพื่อนโดยการใช้คำถามให้นักศึกษามีส่วนร่วม และอธิบายเพิ่มเติมโดยการยกตัวอย่างเกี่ยวกับในชีวิตประจำวัน พื่อให้เข้าใจง่ายมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น