Recent Posts
Science Experiences Manangement for Early Childhood
Teacher Jintana Suksamran
Friday,September19,2557.
ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมการเรียนการสอน
กิจกรรมที่ 1
กิจกรรมที่ 1
อาจารย์นำสื่อชิ้นนี้มาให้นักศึกษาได้ลองสังเกตดูว่า สื่อชิ้นนี้มีความเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์อย่างไร?
ตอบ มีความเกี่ยวข้องกับวิทยาสาสตร์เรื่องแสง สังเกตได้ว่าเมื่อมีแสงผ่านเข้ามาจะทำให้สามารถมองเห็นลูกปิงปองได้
กิจกรรมที่ 2
อาจารย์ให้นักศึกษาประดิษฐ์สื่อการเรียนการสอนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยมีอุปกรณ์และขั้นตอนการทำ ดังนี้
ขั้นตอนการทำ
ให้นักศึกษาตัดกระดาษ 1 แผ่นต่อ 4 คน คนละเท่าๆกัน
จากนั้นแบ่งกระดาษเป็น 2 ส่วน แล้ววาดภาพอะไรก็ได้
วาดภาพทั้งด้านซ้ายและด้านขวา ภาพทั้ง 2 ต้องมีความสัมพันธ์กัน ดังภาพ
นำไม้ตะเกียบมาวางบริเวณกึ่งกลางด้านในของกระดาษแล้วติดด้วย Scotch tape
ทับบนไม้ให้แน่นพอ เพื่อเวลาหมุนจะได้ไม่หลุด
ทดลองหมุนก็จะได้ภาพประมาณนี้
สรุป เมื่อหมุนภาพแล้ว ภาพที่วาดมองเห็นเป็นภาพเดียวกัน เพราะว่าความเร็วเมื่อหมุนภาพมีความสัมพันธ์กันระหว่างความเร็วกับภาพ เลยมองเห็นเป็นภาพเดียวกัน
การนำเสนอบทความ
1.บทความเรื่อง...สอนลูกเรื่องปรากฏการธรรมชาติ (Natural phenomena)
ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ (Natural phenomena) หมายถึง
สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มนุษย์ไม่ได้เป็นผู้สร้างขึ้น
แต่มีผลกระทบต่อชีวิตมนุษย์โดยตรง เช่น ฝนตก ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า รุ้งกินน้ำ กลางวัน
กลางคืน ภาวะโลกร้อน
รวมไปถึงปรากฏการณ์ทางธรรมชาติบางอย่างที่นานๆครั้งจะปรากฎให้เห็น เช่น
สุริยุปราคา จันทรุปราคา ฝนดาวตก การเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ
ปรากฏการณ์ธรรมชาติเป็นเรื่องหนึ่งที่เด็กควรเรียนรู้ในสาระธรรมชาติรอบตัว
ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546
เพื่อฝึกทักษะการคิดแบบวิทยาศาสตร์โดยผ่านกิจกรรมการทดลอง
การปฏิบัติจริงจากสถานการณ์จริง หรือสถานการณ์ที่สร้างขึ้นทั้งภายในห้องเรียน
และขณะอยู่กับพ่อแม่ที่บ้าน
เรื่องราวเกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัวเป็นสาระที่เด็กควรเรียนรู้เกี่ยว
กับการเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่น ฤดูกาล กลางวัน กลางคืน
เป็นต้น สาระที่ควรเพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย
เป็นการส่งเสริมให้เด็กสนใจเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมรอบตัว
เป็นความคิดรวบยอดทางกายภาพ เด็กจะได้ใช้ทักษะการสังเกต การตั้งคำถาม
และการหาคำตอบ
ช่วยให้เด็กได้ฝึกฝนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในลำดับขั้นสูงต่อไป ดังที่ Robert Craig ได้ให้แนวคิดเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไว้
5 ประการ ที่เรียกว่า “5 Craig’s Basic Concepts” ว่าทุกสิ่งในโลกนี้จะมีลักษณะสำคัญร่วม 5 ประการ คือ
1.ความเปลี่ยนแปลง (Change) ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
จึงควรให้เด็กเรียนถึงการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ
2.ความหลากหลาย (Variety) ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้มีความคล้ายคลึงกันแต่ไม่เหมือนกัน
จึงควรให้เด็กเรียนรู้ความเหมือนและความแตกต่างของสิ่งต่างๆ
3.การปรับตัว (Adjustment) ทุกสิ่งทุกอย่างจะมีการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม
ครูจึงควรสอนให้เด็กได้สังเกตลักษณะของสิ่งนี้ เช่น
จิ้งจกจะเปลี่ยนสีตามผนังที่เกาะ เป็นต้น
4.การพึ่งพาอาศัยกัน (Mutuality) ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน
เช่น นกเอี้ยงกับควาย ดังนั้น ครูจึงต้องให้เด็กเห็นธรรมชาติของสิ่งนี้
5.ความสมดุล (Equilibrium) ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้จะต้องต่อสู้เพื่อรักษาชีวิต
และปรับตัวเพื่อให้ได้สมดุล และมีการผสานกลมกลืนกันเช่น ปลาอยู่ในน้ำ นกบินได้
ปลาใหญ่ย่อมกินปลาเล็ก สัตว์แข็งแรงย่อมกินสัตว์ที่อ่อนแอ
สัตว์ที่อ่อนแอต้องมีอาวุธพิเศษบางอย่างไว้ป้องกันตัว เป็นต้น
เด็กควรมีความเข้าใจธรรมชาติของสิ่งนี้
เพื่อให้ตนเองซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติสามารถรักษาสมดุลไว้ได้
2.บทความเรื่อง...สอนลูกเรื่องสัตว์(Animals)
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้หน่วยสัตว์
มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เด็กได้รู้จักสัตว์ประเภทต่างๆ เช่น สัตว์เลี้ยงไว้ดูเล่น
สัตว์เลี้ยงไว้ใช้งาน สัตว์บก สัตว์น้ำ ลักษณะของสัตว์ ประโยชน์ของสัตว์
การเลี้ยงดูและให้อาหารสัตว์ การอนุรักษ์สัตว์ ที่อยู่อาศัย และการดำรงชีวิตของสัตว์
นอกเหนือจากเด็กจะได้เกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสัตว์แล้ว การเรียนรู้หน่วยสัตว์
มีจุด มุ่งหมายสำคัญเพื่อบูรณาการการเรียนรู้ให้เด็กได้พัฒนาทางด้านอารมณ์
จิตใจในด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การมีคุณ ธรรม จริยธรรม การมีความเมตตา
กรุณาต่อสัตว์ ทั้งที่เป็นสัตว์เลี้ยงและสัตว์อื่นๆ นอกจากนี้
ยังส่งเสริมเด็กให้มีพัฒนาการด้านอื่นๆได้ทั้งพัฒนาการทางด้านร่างกาย
จากการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ กิจกรรมสร้างสรรค์ กิจกรรมเสรี
กิจกรรมกลางแจ้ง พัฒนาการทางด้านสังคมจากการเล่นและทำงานเป็นกลุ่มในกิจกรรมสร้างสรรค์
กิจกรรมการเล่นตามมุม กิจกรรมการเล่นเกมต่างๆ
การพัฒนาทางด้านสติปัญญาจากกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับทักษะทาง
ด้านคณิตศาสตร์ จากการสังเกตลักษณะของสัตว์ การนับจำนวนสัตว์
การจำแนกเปรียบเทียบประเภทสัตว์ จึงเห็นได้ว่า การเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์ทำให้เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย
อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาไปพร้อมๆกัน
3.บทความเรื่อง...ศิลปะกับวิทยาศาสตร์ (สรุปตามความเข้าใจของตนเอง)
“ศิลปะ” กับ “วิทยาศาสตร์” ต่างก็มีนิยามมากมายและแตกต่างกันอย่างสุดขั้ว แต่ที่แน่ๆ ศิลปะ คือ “ความไม่ตรง” ในขณะที่วิทยาศาสตร์ต้อง
“เที่ยงตรง” ศิลปะต้องสื่อสารด้วยความหมายอ้อมๆ
แต่ต้องแผงไว้ด้วยความงดงาม
ในขณะที่วิทยาศาสตร์ต้องนำเสนอเฉพาะสิ่งที่เกิดขึ้นจริงแบบตรงไปตรงมา
การใช้ชีวิตด้วยความ“พอดี” ก็คือการนำศาสตร์ทั้งสองมาประยุกต์ใช้ให้ลงตัว…
วันนี้อาจารย์ได้สอนเรื่องทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
สรุปองค์ความรู้ได้ดังนี้
การนำไปประยุกใช้การเรียนการสอน
จากกิจกรรมที่ 2 การประดิษฐ์สื่อวิทยาศาสตร์ เวลานำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กควรมีอุปกรณ์ที่สามารถหาได้ง่าย มีขั้นตอนการทำที่ง่ายเหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย ให้เด็กได้ลงมือกระทำตามความสามารถของตนเอง ทำให้เด็กได้ทักษะกระบวนการในการสร้างชิ้นงาน
การประเมิน(Evaluation)
ประเมินตนเอง(Self)
มีความพร้อมในการเรียน ตั้งใจ ทำกิจกรรมไปพร้อมๆกับเพื่อน ชอบสื่อที่อาจารย์นำมาให้ประดิษฐ์เพราะว่าเป็นวัสดุที่หาได้ง่าย
ประเมินเพื่อน(Friends)
ประเมินอาจารย์(Teachers)
เพื่อนส่วนใหญ่มีความตั้งใจเรียน และช่วยกันตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นในแต่ละกิจกรรม แต่มีส่วนน้อยที่ชอบเล่นโทรศัพท์ในขณะที่อาจารย์สอน
อาจาร์มีเทคนิกการสอนที่ดีโดยการนำเศษวัสดุเหลือใช้ นำมาสอนให้เกิดประโยชน์ในการเรียนรู้ อาจารย์ใช้เพลงเป็นสือที่สามารถนำเข้าสู่บทเรียนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในหัวข้อต่อไปและมีการอธิบายให้เข้าได้ดียิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น