Recent Posts
Science Experiences Manangement for Early Childhood
Teacher Jintana Suksamran
Friday, November 14,2557.
Time 13:00 to 16.40 pm
ความรู้ที่ได้รับ การนำเสนอแผนการจัดประสบกาณ์
Group 7 : แปรงสีฟัน
ชนิดของแปรงสีฟัน
ขั้นนำ นำด้วยคำคล้องจอง
เพลง..แปรงสีฟัน
เพลง..แปรงสีฟัน
แปรงสีฟันมีหลายชนิด แต่ละชนิดมีดีต่างกัน
แปรงสีฟันไฟฟ้านั้น รวดเร็วพลันใช้ได้อย่างดี
แปรงสีฟันผู้ใหญ่ก็มี สะอาดดีเพราะเราแปรงฟัน
ขั้นสอน ครูใช้คำถาม ถามเกี่ยวเนื้ัอหาในคำคล้องจอง และถามนอกเหนือจากคำคล้องจอง ว่าเด็กๆรู้จักแปรงสีฟันอะไรบ้าง เมื่อเด็กตอบครูจะต้องบันทึกคำพูดของเด็ก
ขั้นสรุป ครูและเด็กทบทวนคำคล้องจองและชนิดของแปรงสีฟัน
ขั้นสรุป ครูและเด็กทบทวนคำคล้องจองและชนิดของแปรงสีฟัน
Group 8 : ผีเสื้อ
ลักษณะของผีเสื้อ
ขั้นนำ ครูเก็บเด็กด้วยการร้องเพลง..สวัสดีแบบไทย
เพลง....สวัสดีแบบไทย
สวัสดีแบบไทย ไทย แล้วก็ไปแบบสากล
สวัสดีทุกๆคน แบบสากลและก็แบบไทย
ขั้นสอน
1. ครูท่องคำคล้องจองให้เด็กฟังและให้เด็กท่องตาม
2.ครูและเด็กท่องคำคล้องจองพร้อมกัน
3.ครูใช้คำถาม ถามเด็กเกี่ยวกับเนื้อหาในคำคล้องจอง และถามนอกเหนือจากคำคล้องจอง จากนั้นครูบันทึกคำพูดของเด็ก
4.ครูนำภาพผีเสื้อมา 2 ชนิดให้เด็กลังเกตจากภาพว่ามีลักษณะอย่างไร จากนั้นครูบันทึกคำพูกของเด็กลงในตาราง
5.ครูและเด็กหาความสัมพันธ์ความเหมือนความต่างของผีเสื้อนารีกับผีเสื้อราตรี
ขั้นสรุป ครูและเด็กร่วมกันทบทวนความสัมพันธ์ความเหมือนความต่างลักษณะของผีเสื้อนารีกับผีเสื้อราตรี
Group 9 : กล้วย
ชนิดของกล้วย
ขั้นนำ นำด้วยคำคล้องจอง
กล้วยคือผลไม้ ใครๆก็ชอบกินกล้วย
ค้างคาว ช้างลิงฉันด้วย กินกล้วยมีวิตามิน
ครูถามเนื้อหาในคำคล้องจอง เมื่อเด็กตอบครูจะต้องบันทึกคำพูดของเด็ก
ขั้นสอน ครูนำภาพกล้วยหลากหลายชนิดมาให้เเด็กดู ใช้คำถามถามเด็กว่าภาพที่ครูหยิบมานี้เป็นกล้วยอะไร จากนั้นนำไปติดที่กระดาน จากนั้นครูตั้งเกณฑ์ขึ้นมา 1 เกณฑ์ คือ กล้วยหอม กับไม่ใช่กล้วยหอม ให้เด็กออกมาหยิบและนับ 1 ต่อ 1 เพื่อสังเกตมากกว่าน้อยกว่า
ขั้นสรุป ครและเด็กร่วมกันทบทวนชนิดของกล้วย
การทำ Cooking
การนำเสนองานวิจัย
1.การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบจิตปัญญา ดูเพิ่มเติม
2.ผลต่อการจัดประสบการณ์นอกห้องเรียนที่มีผลต่อวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐฒวัย 2540
3.ความสามารถในการวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน ดูเพิ่มเติม
การนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
การทำ Cooking ก่อนการจัดกิจกรรม ครูจะต้องมีการวางแผนเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อม ในการทำกิจจกรรมครูควรแบ่งกลุ่มเด็กกลุ่มละเท่าๆกัน กลุ่มละกลุ่มจะได้สลับเปลี่ยนแผนกเพื่อที่เด็กได้เรียนรู้และลงมือกระทำด้วยตนเอง เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรม และที่สำคัญครูจะต้องศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อที่จะนำมาสอนนำมาถ่ายทอดให้เด็กได้เกิดความรู้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีความพร้อมในการเรียน ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมภายในชั้นเรียน ช่วยล้างทำความสะอาดอุปกรณ์ในการทำ CooKing
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมได้เป็นอย่าง
ประเมินอาจารย์
-อาจารย์ได้ให้คำแนะนำที่ดีในการนำเสนอแผนการจัดประสบกาณ์
-อาจารย์ได้บอกเทคนิคการสอน การทำ CooKing เพื่อเป็นข้อตกลงร่วมกันในการทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น