วันอังคารที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13

Recent Posts
Science Experiences Manangement for Early Childhood
Teacher Jintana Suksamran
Friday, November 14,2557.
Time 13:00 to 16.40 pm

ความรู้ที่ได้รับ   การนำเสนอแผนการจัดประสบกาณ์ 

Group 7 : แปรงสีฟัน
 
 
ชนิดของแปรงสีฟัน
ขั้นนำ  นำด้วยคำคล้องจอง
                  เพลง..แปรงสีฟัน
แปรงสีฟันมีหลายชนิด     แต่ละชนิดมีดีต่างกัน
แปรงสีฟันไฟฟ้านั้น       รวดเร็วพลันใช้ได้อย่างดี
แปรงสีฟันผู้ใหญ่ก็มี       สะอาดดีเพราะเราแปรงฟัน
ขั้นสอน  ครูใช้คำถาม  ถามเกี่ยวเนื้ัอหาในคำคล้องจอง  และถามนอกเหนือจากคำคล้องจอง ว่าเด็กๆรู้จักแปรงสีฟันอะไรบ้าง   เมื่อเด็กตอบครูจะต้องบันทึกคำพูดของเด็ก
ขั้นสรุป   ครูและเด็กทบทวนคำคล้องจองและชนิดของแปรงสีฟัน


 
 
Group 8  ผีเสื้อ
 
 
 ลักษณะของผีเสื้อ
ขั้นนำ  ครูเก็บเด็กด้วยการร้องเพลง..สวัสดีแบบไทย
               เพลง....สวัสดีแบบไทย
สวัสดีแบบไทย ไทย     แล้วก็ไปแบบสากล
สวัสดีทุกๆคน            แบบสากลและก็แบบไทย
ขั้นสอน 
1. ครูท่องคำคล้องจองให้เด็กฟังและให้เด็กท่องตาม  
2.ครูและเด็กท่องคำคล้องจองพร้อมกัน 
3.ครูใช้คำถาม  ถามเด็กเกี่ยวกับเนื้อหาในคำคล้องจอง  และถามนอกเหนือจากคำคล้องจอง จากนั้นครูบันทึกคำพูดของเด็ก
4.ครูนำภาพผีเสื้อมา 2 ชนิดให้เด็กลังเกตจากภาพว่ามีลักษณะอย่างไร  จากนั้นครูบันทึกคำพูกของเด็กลงในตาราง
5.ครูและเด็กหาความสัมพันธ์ความเหมือนความต่างของผีเสื้อนารีกับผีเสื้อราตรี
ขั้นสรุป  ครูและเด็กร่วมกันทบทวนความสัมพันธ์ความเหมือนความต่างลักษณะของผีเสื้อนารีกับผีเสื้อราตรี
 
 
 
Group 9 : กล้วย

 
ชนิดของกล้วย
ขั้นนำ  นำด้วยคำคล้องจอง
กล้วยคือผลไม้           ใครๆก็ชอบกินกล้วย
ค้างคาว ช้างลิงฉันด้วย  กินกล้วยมีวิตามิน
ครูถามเนื้อหาในคำคล้องจอง  เมื่อเด็กตอบครูจะต้องบันทึกคำพูดของเด็ก
ขั้นสอน ครูนำภาพกล้วยหลากหลายชนิดมาให้เเด็กดู  ใช้คำถามถามเด็กว่าภาพที่ครูหยิบมานี้เป็นกล้วยอะไร  จากนั้นนำไปติดที่กระดาน   จากนั้นครูตั้งเกณฑ์ขึ้นมา 1 เกณฑ์ คือ กล้วยหอม กับไม่ใช่กล้วยหอม  ให้เด็กออกมาหยิบและนับ 1 ต่อ 1  เพื่อสังเกตมากกว่าน้อยกว่า
ขั้นสรุป ครและเด็กร่วมกันทบทวนชนิดของกล้วย
 
 

การทำ Cooking

 
 
 
 
 
 

การนำเสนองานวิจัย
1.การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบจิตปัญญา  ดูเพิ่มเติม
2.ผลต่อการจัดประสบการณ์นอกห้องเรียนที่มีผลต่อวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐฒวัย 2540
3.ความสามารถในการวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน  ดูเพิ่มเติม
 
การนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
การทำ Cooking ก่อนการจัดกิจกรรม ครูจะต้องมีการวางแผนเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อม  ในการทำกิจจกรรมครูควรแบ่งกลุ่มเด็กกลุ่มละเท่าๆกัน  กลุ่มละกลุ่มจะได้สลับเปลี่ยนแผนกเพื่อที่เด็กได้เรียนรู้และลงมือกระทำด้วยตนเอง เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรม  และที่สำคัญครูจะต้องศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อที่จะนำมาสอนนำมาถ่ายทอดให้เด็กได้เกิดความรู้
 
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
         มาเรียนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  มีความพร้อมในการเรียน  ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมภายในชั้นเรียน  ช่วยล้างทำความสะอาดอุปกรณ์ในการทำ CooKing
ประเมินเพื่อน
         เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมได้เป็นอย่าง
ประเมินอาจารย์
         -อาจารย์ได้ให้คำแนะนำที่ดีในการนำเสนอแผนการจัดประสบกาณ์
         -อาจารย์ได้บอกเทคนิคการสอน การทำ CooKing เพื่อเป็นข้อตกลงร่วมกันในการทำกิจกรรม  
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น