Recent Posts
Science Experiences Manangement for Early Childhood
Teacher Jintana Suksamran
Friday, November 8,2557.
Time 13:00 to 16.40 pm
ความรู้ที่ได้รับ
นำเสนอแผนการจัดประสบการณ์
Group 1 : หน่วย...กบ
ส่วนประกอบของกบ
ขั้นนำ
ถามประสบกาณ์เดิมของเด็กที่เกี่ยวกับเรื่องกบ
ขั้นสอน
1. ร้องเพลงกบ
กบ กบ กบมันมีสี่ขา ขาหลังกะโดดขึ้นมา มันแลบลิ้นแพร่บๆ
2.ครูถามเด็กเกี่ยวกับเนื้อหาในเพลง
Group 2 : หน่วย.กะหล่ำปลี
ประโยชน์ของกะหล่ำปลี
ขั้นนำ ใช้วิธีการเก็บเด็กด้วยการปรบมือเป็นจังหวะ
ขั้นสอน ร้องเพลง กะหล่ำปลี และเล่านิทานเรื่องคนสวนขายกะหล่ะปลี
เพลง..กะหล่ำปลี
ขาว ขาว ขาว หนูเคยเห็นบ้างรึเปล่า
เอ๊ะ มัน คือ กะหล่ะปลี ดูซิ ดูซิ น่าลองจัง
หวาน หวาน กรอบ กรอบ สีสวยดี ทำอาหารน่ากิน
*จากนั้นครูถามเด็กว่ากะหล่ำปลีมีประโยชน์อย่างไร
Group 3 : หน่วยส้ม
ประโยชน์ของส้ม(นำมาประกอบอาหาร น้ำส้มคั้น)
ชั้นนำ โดยเพลง ตบมือเปาะแปะ เรียกแพะเข้ามา แพะไม่มา ปิดประตูรูดซิบ
ชั้นสอน
1.บอกวัสดุอุปกรณ์ในการทำน้ำส้ม
2.ครูสาธิตและบอกขั้นตอนการทำน้ำส้มคั้น
3.ครูให้เด็กออกมาทำน้ำส้มคั้น
ขั้นสรุป
ครูและเด็กทบทวนขั้นตอนในการทำน้ำส้มคั้น
Group 4 : หน่วย..ดอกมะลิ
ประโยชน์ของดอกมะลินำมาประกอบอาหาร (Cooking)
ขั้นนำ ครูบอกวัสดุอุปกรณ์และส่วนประกอบในการทำดอกมะลิชุปแป้งทอด
ขั้นสอน ครูบอกขั้นตอนและสาธิตการทำดอกมะลิชุปแป้งทอด ครูใช้คำถามให้เด็กสังเกตและเกิดกระบวนการคิด เช่น เมื่อนำดอกมะลิไปทอดแล้วจะมีสีเป็นอย่างไรคะ เพราะอะไร
ขั้นสอน ครูบอกขั้นตอนและสาธิตการทำดอกมะลิชุปแป้งทอด ครูใช้คำถามให้เด็กสังเกตและเกิดกระบวนการคิด เช่น เมื่อนำดอกมะลิไปทอดแล้วจะมีสีเป็นอย่างไรคะ เพราะอะไร
Group 5 : หน่วย..ไก่
การดูแลรักษาไก่
ขั้นนำ คำคล้องจองเกี่ยวกับไก่และให้เพื่อนออกมาเต้น
กอไก่กุ๊กกุ๊ก เช้าอยู่ทุ่งนา
สายอยู่ทุ่งหญ้า ทั้งเขี่ยอาหาร
รวมทั้งพืชผัก ข้าวเปลือกข้าวสาร
ที่เป็นอาหาร ทั้งหนอนไส้เดือน
แล้วทุกหกเดือน ต้องฉีดวัคซีน
เพื่อป้องกันโรค ให้ไก่แข็งแรง
ขั้นสอน ครูใช้คำถามเพื่อทบทวนประสบการณ์เดิมของเด็ก
ขั้นนำ คำคล้องจองเกี่ยวกับไก่และให้เพื่อนออกมาเต้น
กอไก่กุ๊กกุ๊ก เช้าอยู่ทุ่งนา
สายอยู่ทุ่งหญ้า ทั้งเขี่ยอาหาร
รวมทั้งพืชผัก ข้าวเปลือกข้าวสาร
ที่เป็นอาหาร ทั้งหนอนไส้เดือน
แล้วทุกหกเดือน ต้องฉีดวัคซีน
เพื่อป้องกันโรค ให้ไก่แข็งแรง
ขั้นสอน ครูใช้คำถามเพื่อทบทวนประสบการณ์เดิมของเด็ก
Group 6 : หน่วย..ปลาทู
ประโยชน์ของปลาทู
ขั้นนำ บอกวัสดุอุปกรณ์และส่วนประกอบในการทอดปลาทู
ขั้นสอน ครูสาธิตขั้นตอนการทำและให้เด็กออกมามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
ขั้นนำ บอกวัสดุอุปกรณ์และส่วนประกอบในการทอดปลาทู
ขั้นสอน ครูสาธิตขั้นตอนการทำและให้เด็กออกมามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
กิจกรรมวันนี้มีความสนุกสนานมากคะ เพราะได้สังเกตจากการสอนในสถานการณ์จริง เพื่อนแต่ละกลุ่มนำเสนอได้ดีมีความน่าสนใจ
กิจกรรมวันนี้มีความสนุกสนานมากคะ เพราะได้สังเกตจากการสอนในสถานการณ์จริง เพื่อนแต่ละกลุ่มนำเสนอได้ดีมีความน่าสนใจ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆแต่ละกลุ่มมีความพร้อมในการสอบ อาจจะมีบางกลุ่มที่ยังไม่ได้สอบเพราะเนื่องมาจากการสื่อสารไม่ตรงกัน
เพื่อนๆแต่ละกลุ่มมีความพร้อมในการสอบ อาจจะมีบางกลุ่มที่ยังไม่ได้สอบเพราะเนื่องมาจากการสื่อสารไม่ตรงกัน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ได้ให้คำแนะนำและเทคนิกการสอน สรุปในภาพรวมของทุกกลุ่ม ดังนี้
- ครูต้องใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กเกิดการสังเกตและกระบวนการคิด
- กระบวนการสอนจะต้องมีความสัมพันธ์กับเรื่องที่จะสอน
- คำพูดของเด็กครูมีการบันทึกเสมอ
- ขั้นตอนการสอนควรมีขั้นตอนที่ง่ายๆเด็กสามารถทำได้
- การประกอบอาหาร ควรแยะวัสดุอุปกรณ์เพื่อให้เด็กได้ลงมือกระทำเด้กมีส่วนร่วมในกิจกรรม
อาจารย์ได้ให้คำแนะนำและเทคนิกการสอน สรุปในภาพรวมของทุกกลุ่ม ดังนี้
- ครูต้องใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กเกิดการสังเกตและกระบวนการคิด
- กระบวนการสอนจะต้องมีความสัมพันธ์กับเรื่องที่จะสอน
- คำพูดของเด็กครูมีการบันทึกเสมอ
- ขั้นตอนการสอนควรมีขั้นตอนที่ง่ายๆเด็กสามารถทำได้
- การประกอบอาหาร ควรแยะวัสดุอุปกรณ์เพื่อให้เด็กได้ลงมือกระทำเด้กมีส่วนร่วมในกิจกรรม
ชื่อวิจัย ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
THE EFFECT
OF NATURAL COLOR
LEARNING ACTIVITES ON
YOUNG CHILDREN SCIENTIFIC
BASIC SKILLS
ชื่อผู้วิจัย ยุพาภรณ์
ชูสาย
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ความมุ่งหมายของการวิจัย
1.เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติของเด็กปฐมวัยที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
2.เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติก่อนและหลังการทดลอง
ความสำคัญของการวิจัย
ผลการวิจัยครั้งนี้จะเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัย
ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ นำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ขอบเขตของการศึกษาวิจัย
ประชากรที่ใช้ในงานวิจัย
เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) จังหวัดเพชรบูรณ์
ตัวแปรที่ศึกษา
1.ตัวแปรอิสระ ได้แก่
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ
2. ตัวแปรตาม คือ ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ 4 ทักษะ ได้แก่
2.1 ทักษะการสังเกต
2.2 ทักษะการจำแนกประเภท
2.3 ทักษะการหามิติสัมพันธ์
2.4 ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
สมมุติฐานการวิจัย
เด็กปฐมวัยได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ
มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นกว่าก่อนการทดลอง
วิธีการดำเนินการวิจัย
1.เลือกกลุ่มตัวอย่างจากนักเรียน 6 ห้อง โดยวิธีการจับฉลากมา 1
ห้องเรียน ได้นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน
30 คน
2.จากกลุ่มตัวอย่างในข้อ 1 สุ่มอย่างง่ายอีกครั้ง ด้วยการจับฉลากเพื่อกำหนดเป็นกลุ่มทดลองจำนวน 15
คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย
1.แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ
2.แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล
1.ก่อนใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ
เด็กปฐมวัยกลุ่มตัวอย่างมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับปานกลางทั้งโดยรวมและจำแนกรายทักษะ หลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติเด็กปฐมวัยกลุ่มตัวอย่างมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ทั้งโดยรวมและจำแนกรายทักษะอยู่ในระดับมากที่สุด
2.หลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติเด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นกว่าก่อนใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติทั้งโดยรวมรายทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.01
ขวดดูดไข่ได้อย่างไร
ในขวดจะมีอากาศออกซิเจน เมื่อจุดไฟแล้วนำไปใส่ในขวด ไฟเผาเอาออกซิเจนในอากาศข้างในก็หายไป จากนั้นนำไข่มาวางบนขวดก็จะเกิดแรงดันอากาศ การสร้างความสมดุลข้างในกับข้างนอกให้เท่ากันมันก็จะดันไข่ลงไปในขวด
ออกซิเจน ช่วยให้ไฟติดได้เพราะแก๊สออกซิเจนมีสมบัติใส ไม่มีกลิ่น ช่วยให้ไฟติดและตัวเองไม่ติดไฟ แก๊สออกซิเจนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเผาไหม้ ถ้าทำปฏิกิริยากับเชื้อเพลิงก็จะเกิดการถูกไหม้และจะทำให้เกิดพลังงานความร้อนออกมา ถ้าไม่มีออกซิเจนก็ทำให้การเผาไหม้เกิดขึ้นไม่ได้ตรงกันข้ามกับก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีคุณสมบัติทำให้ไฟดับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น